Đặt ra một câu hỏi sâu sắc, Steve Jobs đã đưa Apple từ bờ vực phá sản đến công ty có giá trị vốn hóa "nghìn tỷ đô"

Friday, 28/09/2018

4 Lượt xem

Apple vừa đạt mốc giá trị vốn hóa 1000 nghìn tỷ USD. Nhưng có lẽ nhiều người chưa thể quên Apple đã từng gần như lệch hướng, ngân sách công ty cạn kiệt đến mức chỉ đủ tài chính hoạt động trong 90 ngày. Chính Steve Jobs đã vực dậy công ty bằng cách đặt ra một câu hỏi sâu sắc, xoay chuyển hướng phát triển đưa Apple phát triển đột phá trở lại.

Đoạn video Steve Jobs đang điều hành một cuộc họp nhân viên nhỏ vào năm 1997 đã được rất nhiều diễn giả sử dụng để truyền cảm hứng cho các bài diễn thuyết của họ. Khi đó, Jobs đã quay trở lại Apple trước đó 8 tuần sau khi bị sa thải vào năm 1985. Apple chỉ còn đủ tài chính để hoạt động trong vòng 90 ngày. 

Tương lai phát triển thật ảm đạm và rất ít người nghĩ nó có thể tồn tại được, chưa nói tới việc trở thành công ty đạt được doanh thu nghìn tỷ đô.

Trong video, Steve Jobs đã truyền tải một thông điệp mạnh mẽ, đầy đam mê và câu hỏi mà ông đưa ra đã tạo cảm hứng cho một nhóm nhân viên của Apple để tiếp tục làm việc và vực dậy công ty:

Tập trung vào thứ có giá nhất

Vào ngày 23 tháng 9 năm 1997, Jobs đã nói với nhân viên của mình rằng Apple đã bỏ đi 70% các dòng sản phẩm. Ông nói: “Đó là rất nhiều sản phẩm đấy. Apple đã không sản xuất những thứ quá phổ biến. Chúng ta tập trung vào 30% sản phẩm còn lại mà thôi”.

Rồi Jobs giải thích vì sao ông lại chọn cách bỏ bớt đi các sản phẩm. Tất cả đều bắt đầu từ câu hỏi: “Apple là ai và chúng tôi đang nằm ở đâu trên thế giới?”.

Đặt ra một câu hỏi sâu sắc, Steve Jobs đã đưa Apple từ bờ vực phá sản đến công ty có giá trị vốn hóa nghìn tỷ đô - Ảnh 1.

Câu trả lời cho câu hỏi này đã đưa tới chiến dịch “Nghĩ khác đi” của công ty và đưa công ty tới con đường trở thành công ty công khai có giá trị lớn nhất nước Mỹ. Đây là cách mà Jobs làm rõ câu trả lời của mình:

“Những gì chúng tôi làm không phải là tạo ra những chiếc hộp giúp con người hoàn thành công việc – mặc dù chúng tôi làm điều đó rất tốt. Nhưng Apple còn làm được nhiều hơn thế. Giá trị cốt lõi của Apple là chúng tôi tin rằng những ai có đam mê đều có thể làm cho thế giới tốt lên. Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng mình có thể thay đổi thế giới sẽ là những người thực sự thay đổi thế giới”.

Jobs thông báo rằng Apple sẽ không quảng cáo về “tốc độ và bước tiến” của mình, và thay vào đó là việc các sản phẩm mang lại lợi ích gì cho người dùng.

Có câu hỏi tốt hơn sẽ có chiến lược tốt hơn

Video cũng nhắc nhở chính các diễn giả và cả khán giả rằng đam mê thực chất là cơ sở cho mọi thứ. Bạn không thể truyền cảm hứng cho cả nhóm nếu bạn không tạo được cảm hứng cho chính mình. Câu hỏi: “Chúng ta đam mê điều gì?” là một câu hỏi hay nhưng chưa đủ.

Steve Jobs đã dạy chúng ta rằng người thủ lĩnh có thể truyền cảm hứng thường đưa ra những câu hỏi sâu sắc và có ý nghĩa về mục đích cốt lõi của công ty mình. Hãy tự hỏi mình và nhóm của bạn các câu hỏi sau:

Điều gì khiến chúng ta làm việc hàng ngày?

 

Điều gì khiến trái tim chúng ta rung lên?

Chúng ta cần làm gì để khách hàng đạt được ước mơ của họ?

Giá trị cốt lõi của chúng ta là gì?

Chúng ta làm vì điều gì?

Vị trí của chúng ta trên thế giới này là gì?

Những câu hỏi này dẫn tới những câu trả lời sâu sắc có thể đóng vai trò quan trọng trong cách công ty truyền tải sứ mệnh to lớn của mình.

Tôi không học hỏi những thủ lĩnh trung niên. Tôi học hỏi những người truyền được cảm hứng. Trên lý thuyết, truyền cảm hứng nghĩa là khơi gợi ra niềm đam mê mãnh liệt của người nghe. Tìm ra đam mê của mình bằng cách tự hỏi những câu hỏi thích hợp.

Khi Steve Jobs quay trở lại Apple sau khoảng thời gian 12 năm vắng mặt, Apple đang cố gắng vực dậy. Ông đã ngồi xuống và tự hỏi bản thân: “Tôi muốn mọi người biết tới chúng tôi vì điều gì?”. 

Bạn có thể sẽ không khởi động được một công ty nghìn tỷ bằng việc đặt ra những câu hỏi phù hợp, nhưng bạn sẽ thành công hơn rất nhiều so với tưởng tượng đấy.

 

Hoài Thu

Theo Trí thức trẻ/Forbes

Thong ke